แกงจืดเต้าหู้ยัดไส้หมูสับ

หากพูดถึงแกงจืดหรือต้มจืดแล้วละก็ มีหนึ่งในแกงจืดที่ชื่นชอบ และทำอยู่เป็นประจำก็คงเป็นแกงจืดเต้าหุ้ยัดไส้หมูสับนี้ละค่ะ ส่วนผสมเครื่องปรุงไม่มากมาก สะดวกรวดเร็ว ยิ่งเรื่องเต้าหู้แข็งสำหรับนกแล้วยิ่งหาง่ายเพราะทำเอง ดีเหมือนกันนะค่ะ การที่เรามาอยู่ไกลบ้านอย่างนี้ ทำให้เราได้เรียนรู้ที่จะทำอะไรหลายๆ อย่าง นกทำเต้าหู้แข็งที่หนึ่งประมาณ ครึ่งกิโลกรัม แบ่งเอาไปทอด ที่เหลือก็เอาไว้แกง ผัด และก็ต้มจืดอย่างที่เห็นนี้ละค่ะ



ส่วนผสม
เต้าหู้แข็งหั่น สามเหลี่ยม 8 ชิ้น
หมูสับ 300 กรัม
ผัดกาดขาวหั่นชิ้นพอคำ 8 ใบ
ซีอิ้วขาว 2 ชต
ต้นหอมผักชี หั่นเป็นท่อน ๆ 4 ต้น
พริกไทยป่น 1 ชช
น้ำมันหอย 2 ชต
น้ำตาลทรายเล็กน้อย
ซุปไก่ก้อน 1 ก้อน
สาหร่าย   ตามชอบ
น้ำเปล่า 3 ถ้วย

วิธีทำ
1.นำหมูสับผสมกับน้ำมันหอย ซีอิ้วขาว น้ำตาลทราย และพริกไทยป่น คลุกเคล้าให้เข้ากับหมูสับ พักไว้ประมาณ 15-20 นาที
2.นำเต้าหู้แข็งที่หั่นเป็นสามเหลี่ยมาผ่ากลาง จากนั้นเอาหมูสับที่ผสมเรียบร้อนแล้วยัดใส่ตรงกลางของเต้าหู้ จากนั้นนำไปนึ่งประมาณ 25 นาที หรือจนกระทั้งหมูสุก พักไว้
3.เปิด เตาที่ไฟปานกลางค่อนข้างแรง ใส่น้ำเปล่าลงไปในหม้อ ใส่ซุปไก่ก้อนลงไป พอน้ำเดือดตักเต้าหู้ยัดไส้หมูสับลงไป ต้มสัก 5 นาทีให้น้ำซุปเข้าเนื้อ จากนั้นปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว และน้ำตาลทรายเล็กน้อย ชิมรสตามชอบ
4. ใส่ผักกาดขาวลงไปต้ม พอผักเริ่มสุกใส่ สาหร่ายต้นหอมและผักชีที่หั่นเป็นท่อนแล้วใส่ลงไป จากนั้นคนให้เข้ากันปิดไฟในเตาตักใส่ถ้วย โรยด้วยพริกไทยป่นเล็กน้อย ยกเสริฟได้เลยค่ะ

***เต้าหู้ที่เห็นนกทำเองไม่ได้ซื้อเค้าหรอกค่ะ ถ้าเพื่อนๆ สนใจที่จะทำเต้าหู้แข็งเองแวะอ่านสูตร โดยคลิ๊กที่รูปภาพข้างล่างก็จะไปยังสูตรที่นกได้เขียนไว้นะค่ะ***