ปลาเกยตื้น/ปลาลุยสวน (ยำปลาทอดกรอบ)

หลังจากทำเมนูนี้เสร็จนก ยังไม่ได้มีโอกาสเอามาโพสในครัวเอ็นดีเลย นกได้นำเมนูนี้ไปโพสให้เพื่อน ๆ ในเวปที่นกเป็นสมาชิกอยู่ได้ชิมกันก่อน จากนั้นก็จะเอามาโพสให้สมาชิกครัวเอ็นดีได้ชิมกันต่อ ซึ่งจริง ๆ แล้วแต่ก่อนโพสอาหาร ด้วยความที่เราท่องเน็ตดันไปเจอะเมนูและภาพอาหารไปโพสในเวป ๆ หนึ่งที่ไม่เคยแม้แต่จะเข้าไปดูหรือเป็นสมาชิกมาก่อนเลย จริงๆ แล้วอาหารทุก ๆเมนูเมื่อนำมาโพสก็คิดว่าเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน จะไม่รู้สึกเสียใจถ้าคุณ....ไม่ได้เอาทั้งภาพและสูตรไปโพสโดยที่คุณ....แสดงความเป็นเจ้าของอย่างเต็มภาคภูมิ นั้นมันเป็นอาหารของนกนะทำให้รู้สึกเสียใจนิด ๆ ที่เมื่อเอาไปแล้วน่าจะบอกแหล่งที่มาสักนิดว่ามาจากไหน คนที่เข้ามาโพสก็คงไม่ทราบว่าเป็นอาหารของนก คงคิดว่าเป็นอาหารของผู้ที่นำมาโพสชื่นชมเสียยกใหญ่ ถ้าเป็นเมนูที่เพื่อน ๆ ทำแล้วมีคนเอาไปทำอย่างนี้ เพื่อน ๆ ไปเห็นเข้าจะรู้สึกอย่างไร คงมีความรู้สึกเดียวกับนกจริงๆไม่ค่ะ


ส่วนผสมปลาสด ขนาดกลาง ๑ ตัว
มะม่วงดิบซอยเป็นเส้น 1 ผล (ไม่มีใช้แอ๊ปเปิ้ลเขียวแทน)
ขิงซอย 1 แง่ง
ตะไคร้ซอยหั่นเล็ก ๆ 2-3 ต้น
หอมแดงซอย 3-4 หัว
พริกขี้หนูซอยหั่นเล็กๆ ตามชอบ
พริกชี้ฟ้าเขียวซอยหั่นเล็ก ๆ 1-2 ดอก
พริกแห้งป่นหยาบ 1 ชช
ใบขึ้นฉ่าย หั่นหยาบ ตามชอบ
ผักชี หั้นหยาบ ตามชอบ
เม็ดมะม่วงหิมพานต์ทอดกรอบ ตามชอบ
น้ำปลา 1 ชต
น้ำมะนาว 1 ลูก
น้ำตาลทราย 2 ชช
เกลือ หยิบมือ

วิธีทำ
1.เอาปลามาล้างทำความสะอาด พักให้สะเด็ดน้ำ จากนั้นเอาเกลือมาคลุกให้ทั่วตัวปลาหมักทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที
2.นำน้ำปลา น้ำมะนาว และน้ำตาลทราย ชิมรสตามชอบ ใส่ พริกขี้หนู พริกชี้ฟ้า พริกแห้ง ตะไคร้ มะม่วงซอย ขิงซอย ใบขึ้นฉาย ผักชี เม็ดมะม่วงหมิพานต์ มาผสมคลุกให้เข้ากัน
3.เมื่อครบกำหนดเอาน้ำมันใส่กระทะตั้งบนเตาเปิดไฟปานกลาง พอน้ำมันเดือดเอาปลาลงทอดให้กรอบเหลืองสุก ตักขึ้นนำไปพักในกระดาษซับมัน
4.จัดปลาใส่จานราดน้ำยำให้ทั่วๆตัวปลา จากนั้นยกเสริฟได้เลยทานคู่ผักสดตามชอบ ถือจะทานคู่กับข้าวสวยร้อย ๆ ก็ได้เช่นเดียวกันค่ะ






***มีเพื่อน ๆ อยากทราบว่าเมนูนี้ไปอยู่ที่ไหน นกนำมาให้ชมกันแล้วนะค่ะ***