ขนมหัวผักกาด

มาแล้วค่ะรอตั้งสองเดือนนะค่ะ กว่านกจะได้ทำเมนูนี้เล่นเอาสูตรที่โทรถามจากแม่หายไปไหนไม่ทราบได้ นกเขียนสูตรตั้งไว้ตรงไหนจำไม่ได้จริงๆ เลยต้องมีการโทรถามกันใหม่อีกรอบ สุตรของแม่แป้งไม่เยอะเหมือนที่ขายในตลาดทานแล้วได้รสชาดของหัวผักกาดมากกว่าแป้งค่ะ จริง ๆแล้วเมนูนี้ถ้ามีส่วนผสมครบก็สามารถทำได้เลยไม่ยุ่งอยากอะไร แต่ที่ทำไม่ได้ก็เพราะแป้งจ้าวส่วนผสมสำคัญไม่มีเลยต้องคอยสั่ง งานนี้นกสั่งเสียหลายแป้งเลยละค่ะ กลัวว่าเมื่อต้องการใช้อีกเดี่ยวจะไม่มีนะค่ะ ทำเสร็จรีบตักใส่จานทานร้อน ๆ ขอบอกว่าอร่อยเหมือนกับที่แม่ทำให้ทานละค่ะ (คริ ๆๆ คิดเอาเองว่าเหมือน)




ส่วนผสมตัวแป้ง
หัวผักกาด (หัวไชเท้า)ขูดฝอย 2 ถ้วย  (บีบน้ำออกแล้ว)
แป้งข้าวจ้าว 1 ถ้วย
แป้งมัน 1/4 ถ้วย
เกลือป่น  เล็กน้อย
พริกไทยป่น หยิบมือ
น้ำตาลทราย หยิบมือ

น้ำเปล่า เล็กน้อย

ส่วนผสมขนมผักกาด
ขนมผักกาด (สำเร็จแล้ว) 2 ถ้วย
ไข่ไก่ 2 ฟอง
กระเทียมสับ ตามชอบ
ถั่วงอก ตามชอบ
กุ้ยช่ายหั่นท่อน ตามชอบ (ไม่มีใช้ต้นหอมแทน)
เห็ดหอมต้มสุก หั่นเส้น ตามชอบ (ถ้ามี)
ซีอิ๊วขาว 1 ชช
ซีอิ๊วดำ เล็กน้อย (ใส่ให้พอออกสีนิด ๆ)
เหล้าจีน 1/2 ชช
น้ำตาลทราย 1 ชต
น้ำมันสำหรับผัด ตามชอบ

วิธีทำ
1.เอาหัวไชเท้าขูดฝอย คลุกกับเกลือให้เข้ากันขยำจนนิ่ม แล้วเทน้ำทิ้ง(จะได้หายเฝื่อน)จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาดบีบให้แห้ง เอาขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำ
2. นำหม้อนึ่งใส่น้ำตั้งไฟให้เดือดเตรียมถาดไว้ใส่ขนมนึ่ง ถาดทาน้ำมันไว้ให้ทั่ว(ขนมจะได้ไม่ติด)
3. ผสมหัวไชเท้าขูดฝอย แป้งข้าวเจ้า แป้งมัน พริกไทย น้ำตาล คลุกให้เข้ากัน และหัวไชเท้ากับเนื้อแป้งจับตัวกันเล็กน้อยหากเนื้อแป้งแห้งให้เติมน้ำเปล่าลงไปเล็กน้อย
4. กรุแป้งลงในถาดความหนาประมาณ 1 นิ้วจากนั้นนำไปนึ่งใช้ไฟแรง นึ่งประมาณ 25-30 นีาท หรือจนกระทั้งสุก พอสุกเอาออกมาพักให้หายร้อน
5.ตัดขนมเป็นชิ้นๆ ขนาดพอคำจากนั้นตั้งกะทะบนเตาใส่น้ำมันพอน้ำมันร้อนเอากระเทียมลงไปเจียวให้พอให้หอม ใส่แป้งขนมผักกาดที่หั่นเป็นชิ้นๆแล้วมากน้อยตามชอบ ลงไปผัดให้พอเหลืองกรอบแล้วเขี่ยไปไว้ข้างกระทะ
6.ใส่ไข่ลงไป ยีๆให้แตกกระจายผัดไข่จนสุก แล้วเขี่ยแป้งรวมกัน ใส่ถั่วงอก กุ้ยช่าย ซีอิ๊วขาว-ดำ น้ำตาล ชิมรสตามชอบ ผัดเร็ว ๆ สองสามทีให้ผักสลด จากนั้นตักขึ้นใส่จานเสริฟคู่กับน้ำส้มพริกดอง พริกป่น ซอสพริกตามชอบ ได้เลยค่ะ



***ถ้าต้องการหวานอีกหน่อยให้เพิ่มน้ำตาลลงไปอีก สูตรนี้เป็นสูตรแป้งน้อยนึ่งเสร็จจะเห็นแต่เนื้อหัวผักกาด ***