ขนมลุกตุ้ม /ขนมลูกระเบิด /ขนมโป้งเหน่ง

เมนูนี้มีน้องคนหนึ่งบอกว่าอยากได้สูตรขนมทีมีไส้กรอกตรงกลางจะเอาไปทำขายตอนเปิดเทอม แต่น้องเค้าไม่รู้ว่าขนมที่อยากจะทำขายชื่ออะไร เค้าบอกแต่เพียงแต่รูปลักษณ์มาให้ นกเองก็เดา ๆ ว่าน่าจะเป็นขนมแบบนี้เพราะเคยเห็นที่หน้าโรงเรียนหลานชาย กับที่ตลาด วันนี้เลยลองทำให้น้องเค้าได้ดูว่าใช้ขนมที่อยากจะทำหรือเปล่า จะว่าไปแล้วขนมลูกตุ้ม หลายๆ คนรู้จักเคยเห็น แถมบางบางคนได้ลิ้มลองมาบ้างแล้ว แต่ไม่รู้ว่าเค้าเรียกว่าอะไรกัน ขนมนี้มีหลายชื่อให้เรียกเลยที่เดียวค่ะ เคยถ้าแม่ค้าที่ขาย เค้าบอกว่าขนมลูกระเบิด แต่แม่เจ้าของร้านที่ขายขนมบอก ไม่ใช้ เค้าเรียกว่าลูกตุ้ม เลยไม่รู้ว่าลูกอะไรกันแน่น แถมเพื่อนยังบอกว่าอีกว่าที่บ้านเค้าเรียกขนมโป้งเหน่ง อ๋าวแล้วจะเรียกว่าอะไรดี นกไม่รู้จะใช้ชื่อไหนดี เลยเอามาทั้งหมด 3 ชื่อตัดปัญหาไปเลย มีใครบอกนกได้มั่งเอ๋ยชื่อที่ถูกต้องมันเรียกว่าอะไร


ส่วนผสม
แป้งสาลีอเนกประสงค์ 200 กรัม
แป้งข้าวเจ้า 1 ชต
ผงฟู 2 ชช
ไข่ไก่ 1 ฟอง
น้ำตาล 2 ชต
เกลือ 1 หยิบมือ
น้ำมันพืช 4 ช้อนโต๊ะ
นมสด 1/4 ถ้วย
น้ำปูนใส 2 ชช (ถ้ามี)
ไส้กรอกหั่นท่อนสั้นเสียบไม้ปิ้งลูกชิ้น ตามชอบ
น้ำมันพืชสำหรับทอด


วิธีทำ
1 ร่อนแป้งสาลี แป้งข้าวเจ้า ผงฟู รวมกัน แป้งจะได้ฟู ร่อนรวมกัน 2 ครั้งพักไว้
2 ตอกไข่ลงในอ่างผสม ใช้ตะกร้อมือ ตีจนไข่ขึ้นเป็นครีมสีเหลืองๆ จากนั้นผสมน้ำตาลกับเกลือ ลงไปตีจนรู้สึกว่าไม่มีเม็ดน้ำตาล ใส่น้ำมันพืชลงไปตีต่อจนส่วนผสมเข้ากัน
3 ตักแป้งที่ร่อนไว้ใส่ในไข่ที่ตี สลับกับนมสด จนหมด ตีให้แป้งจะละลาย ถ้าแป้งเหนียวให้เติมนม ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จะได้แป้งชุบทอดที่เนื้อเนียนเข้ากัน สังเกตแป้งเหนียวหนืด ไม่เหลว ชุบไส้กรอกติดดีก็เป็นอันใช้ได้
4 เอาน้ำมันใส่หม้อให้เยอะพอทอดขนม จากนั้นตั้งบนเตาเปิดไฟปานกลาง รอให้น้ำมันร้อน จุ่มไส้กรอกลงในแป้ง นำไปทอด คอยดูอยุ่ตลอดเวลา พอเหลืองให้ตักออก ซับน้ำมันให้แห้ง จากนั้นนำไปจุ่มรอบที่ 2 ทอดไปจนเหลืองสุกสวยตักออก ซับน้ำมันให้แห้ง เสริฟร้อน ๆ ได้เลยค่ะ

*** ถ้าต้องการให้ขนมมีขนาดโตเท่าใด ก็จุ่มแป้งเพิ่มตามขนาดที่ต้องการ การจุ่มแป้งครั้งที่2 พยายามหมุนแป้งให้ลงตามไม้ลูกชิ้นจะทำให้แป้งสวยเวลาทอด เวลาทอดค่อย ๆ หมุนแป้งให้โดนน้ำมันจะได้เหลืองเท่า ๆ กัน***