ผัดกะเพราตับไก่ราดข้าว

นกไม่ได้เขียนเมนูเพิ่มเลย มัวแต่เที่ยว ช่วงนี้หน้าร้อน นกกับแฟนคลับเลยหาโอกาสเที่ยวกันนะค่ะ เดียวเข้าหน้าหนาว ก็ไม่ได้ไปไหน หน้าร้อนเป็นหน้าท่องเที่ยวเหมือนกับบ้านเรา ทุกๆ ที่ ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเต็มไปด้วยผู้คน ยิ่งทะเลหาดทรายแล้วไม่ต้องพูดถึง คนเยอะจริงๆ พูดถึงแหล่งท่องเที่ยวทีนี้กับที่บ้านเราไม่เหมือนกันตรงที่ค่าใช้จ่าย บ้านเราค่าใช้จ่ายไม่แพงเท่ากับที่นี้ ไม่ว่าจะเป็นที่พัก หรืออาหารการกิน แต่นั้นละค่ะ อยากเที่ยวก็ต้องจ่ายเพื่อน ๆ ว่าอย่างนั้นไม่ค่ะ ผัดกะเพราตับราดข้าวที่เห็นจานนี้ นกทำกินคนเดียวเป็นมื้อกลางวัน นะค่ะ แฟนคลับไปทำงาน คนที่นี้ไม่ค่อยนิยมกินตับไก่ที่นำมาทำและปรุงเป็นอาหารเองมากนัก แต่ชอบที่จะกินตับไก่บดสำเร็จที่เรียกว่า Pate กับขนมปังปิ้ง



ส่วนผสม
ตับไก่หั่นเป็นชิ้นพอคำ 2-3 ชิ้น
ใบกะเพรา ตามชอบ
พริกขี้หนูสับ ตามชอบ
กระเทียมสับ 5-6 กลีบ
หอมหัวใหญ่หั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าใหญ่ 1/2 ลูก
ถั่วฝักยาวหั่นเป็นท่อนเล็ก ๆ 5 ฝัก
น้ำตาล ตามชอบ
น้ำปลา ตามชอบ
น้ำมันหอย 1 ชต
น้ำมันพืชสำหรับผัด ตามชอบ

วิธีทำ
1. ตั้งกระทะบนเตา เปิดไฟร้อนปานกลาง ใส่น้ำมันลงในกระทะ พอน้ำมันร้อนใส่กระเทียมกับพริกลงไปผัดให้หอม จากนั้นใส่ตับไก่ลงไปผัดต่อ
2. พอตับเริ่มสุกใส่หอมหัวใหญ่ ถั่วฝักยาวลงไปผัด จากนั้นใส่เครื่องปรุงน้ำตาล น้ำปลา น้ำมันหอย ชิมรสตามชอบ เมื่อทุกอย่างสุกได้ที่ใส่ใบกะเพราลงไปผัดให้ทั่ว ๆ สองสามครั้ง ปิดไปในเตาตักราดบนข้าวสวยร้อน ๆ ยกเสริฟ คู่กับไข่ดาวหรือไข่เจียวตามชอบได้เลยค่ะ