ข้าวหน้าTurkey / ราดซอสน้ำมันTurkey

เมื่อวานนกมีเวลาว่างหลังจากจัดการงานบ้านเสร็จ ก็รื้อตู้เย็นจัดการทำความสะอาดเช็คของที่อยู่ในตู้เย็นจดรายการที่จะต้องซื้อในวันพุธว่ามีอะไรบ้าง แต่พอรื้อดูซ่องฟรีซ อ๋าวอะไรเนี้ยไก่งวง 2 น่องแอบอยู่ในกล่อง ซื้อมาหลายวันนอนแข็ง ไม่ได้แล้วต้องจัดการ เอาออกจากช่องฟรีซ ใส่ช่องธรรดา เที่ยงวันนี้ใช้การได้เลยละค่ะ ส่วนใหญ่เวลาทำ นกก็จะอบกับเกลือ พริกไทยธรรมดา เวลาจะกินก็ราดGravyลงไป กินกับผักต้มและ Yorkshire Pudding ซึ่งถือว่าเป็นต้นตำรับของอังกฤษก็ว่าได้ค่ะ แต่วันนี้นกอยากจะเปลี่ยนเป็นเมนูอื่นบ้าง พลิกTurkey ไปมาอยู่หลายรอบว่าจะทำอะไรดี สุดท้ายก็มาจบลงด้วยเมนูนี้ละค่ะ ใจจริงว่าจะทำแค่น่องเดี่ยว แต่เปลี่ยนใจทำเสีย 2 น่อง เพราะถ้ากินไม่หมดก็จะเอาเนื้อไปปรุงอาหารอย่างอื่นพรุ่งนี้เสียเลย ว่าแล้วมาดูสูตรกันเลยค่ะ




ส่วนผสม
Turkey 2 น่อง
น้ำผึ้ง 2-3 ชต
น้ำมันหอย 1 ชต
น้ำมันงา 1 ชต
ผงหมูแดง 2 ชต
เหล้าจีน 2 ชต
น้ำตาลทราย 2 ชต
ซอสมะเขือเทศ 2 ชต
เกลือป่่่น 1 ชต
ซีอิ๊วดำ 1 ชต
พริกไทยดำ 1 ชต
กระเทียม 1หัว
รากผักชี 5-6 ราก

วิธีทำ
1. ล้างน่องไก่งวงให้สะอาด พักให้สะเด็ดน้ำ จากนั้นหั่นเฉียงเล็กน้อย (เพื่อให้เครื่องหมักเข้าไปในเนื้อไก่งวง)
2. โขลกพริกไทย กระเทียม และรากผักชีให้ละเอียดใส่เกลือป่น ยัดใส่ทาให้ทั่วๆ น่อง แล้วพักไว้ประมาณ
10-15 นาที
3. ระหว่างที่พักเป็นผสม น้ำผึ้ง น้ำมันหอย น้ำมันงา ซีอิ้วดำ เหล้าจีน และผงหมูแดง คนให้ส่วนผสมเข้ากัน และนำไปทาให้ทั่ว ๆ บนน่อง พักไว้ให้แห้งทาซ้ำอีกครั้ง (น้ำซอสเหลือเก็บไว้อย่าทิ้ง)จากนั้นนำไปอบที่ 160 องศาซี อบประมาณ 20 นาทีให้เอาน่องออกมาราดซอสที่เหลือให้ทั่วและเข้าอบต่ออีก 30 นาที ตอนนี้จะมีน้ำมันออกมาให้ตักส่วนหนึ่งเอาไว้ใช้ทำซอสตามชอบ อบไปสักพักพยายามกลับด้านหันอบให้ทั่วทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ใช้เวลาอบเกือบ ๆ 2 ชม หรือจนกระทั้งเป็ดสุก (อุณหภูมิของเตาให้ปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมเนื่องจากเตาอบแต่ละชนิดความร้อนอาจจะไม่เท่ากัน) อบเสร็จตัดชิ้นใส่ยกเสริฟกินคู่กับน้ำจิ้ม หรือจะไปปรุงเป็นอาหารอย่างอื่นได้เช่นเดียวกันคะ




ส่วนผสมน้ำซอสราดข้าวไก่แดง
น้ำซุปไก่ 1 ถ้วย (ไม่มีใช้น้ำเปล่า)
น้ำจากการอบTurkey ตามชอบ
ซีอิ้วขาว 2 ชต
น้ำตาลปึก 3 ชต
แป้งข้าวโพด 2 ชช
น้ำมันงา 1 ชช
งาคั่ว ตามชอบ (ถ้ามี)

ผงหมูแดง 1 ชต
ซอสมะเขือเทศ 3 ชต

วิธีทำ
1. เอาน้ำซุปใส่กระทะตั้งไฟ พอน้ำซุปเดือดใส่ส่วนผสมทั้งหมดยกเว้นแป้งข้าวโพด และงาคั่ว เคี่ยวให้น้ำข้น
2.เติมแป้งมันละลายน้ำลงไปคนเร็ว ๆ ให้เข้ากัน ชิมรสตามชอบ ยกลงจากเตาเติมงาคั่วลงไป เสร็จแล้วนำไปราดบนข้าวหน้าไก่งวงได้เลยค่ะ

***สังเกตเนื้อไก่เวลาอบด้วยนะค่ะ พยายามราดน้ำบนเนื้อไก่ให้ทั่ว ๆ เดี่ยวจะแห้งเกินไปไม่อร่อย ถ้าต้องการให้ไก่มีสีแดงให้เพิ่มผงหมูแดง ส่วนน้ำราดถ้าชอบแบบข้น ๆ ให้เติมแป้งข้าวโพดละลายน้ำเพิ่มตามชอบได้เลยค่ะ น้ำซอส่จะต้องเป็นน้ำซอสสีแดง ๆ และออกหวานนิด ๆ ถึงจะอร่อย ***