ผัดบะหมึ่กึ่งสำเร็จรูปกับกุ้ง /ผัดมาม่ากับกุ้ง

ไม่รู้จะทำอะไรเป็นเมนูมื้อเที่ยงดี หันไปหันมาเอานี้ละบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือมาม่า ง่าย ๆ สะดวก คริ ๆ เรียกว่าสิ้นคิดเลยก็ว่าได้ค่ะ ถ้าพูดไปแล้วมาม่ากับนกนี้ถือว่าเป็นอะไรที่คู่กันเลยที่เดียว เพื่อน ๆ มีมาม่าที่ชอบในใจหรือไม่ จำได้เด็กๆ มาม่าหมูสับเป็นอะไรที่ชอบมากๆ ต่อมามีรสออกมาหลาย ๆ รส เลยมีมาม่าที่ชอบเพิ่มอีกรสคือรสต้มยำกุ้ง ดังนั้นนกจะทำมาม่าผัดนกจะใช้ มาม่าหมูสับ แต่ถ้าต้มละก็นกจะใช้มาม่าต้มยำกุ้ง ที่บ้านจะมีอยู่สองรสให้เลือก เพื่อนๆ ละค่ะ มีมาม่าในใจไม่ค่ะ




ส่วนผสม
บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรส (มาม่า) ตามชอบ ขนาดใหญ่ 1 ซอง
ไข่ไก่ 1 ฟอง
กุ้งสด ตามชอบ
ผักกาดขาวหั่นเป็นชิ้นพอคำ 3-4 ก้าน
มะเขือเทศ 1 ลูก
กระเทียมสับ ตามชอบ (นกใช้ประมาณ 4-5 กลีบ)
ซีอิ๊วขาว 1 ชต
น้ำมันหอย 1 ชต
น้ำตาลทราย ตามชอบ
ซีอิ้วดำ ตามชอบ
ต้นหอมผักชีหั่นเป็นท่อนๆ 2-3 ต้น

วิธีทำ
1. ตั้งหม้อเตาไฟ ใส่น้ำลงไปสูงพอประมาณให้ต้นม่าม่าได้ พอน้ำเดือดหย่อนก้อนมาม่าลงไปทั้งก้อนไม่ต้องบิให้แตก เอาทัพพีกด ๆ ให้จมน้ำต้มประมาณ 1 นาที ให้พอเส้นมาม่าเริ่มคลายตัวพอประมาณอย่าให้นิ่มมาก จานนึง จากนั้นก็ช้อนขึ้นใส่กระชอน พักไว้ให้สะเด็ดน้ำ
2. เปิดไฟกลางไปค่อนข้างอ่อน ใส่น้ำมันพืชไป 2-3 ชต ลงในกะทะ เอาขึ้นตั้งบนเตา รอน้ำมันอุ่นใส่กระเทียมลงไปเจียวพอ
3. ใส่กุ้งลงไปผัด ผัดพอกุ้งเปลี่ยนสี ไม่ต้องรอให้กุ้งสุก จากนั้นตอกไข่ใส่ลงไป ใช้ตะหลิวขยี้ให้ไข่แตก ทิ้งเวลาไว้ให้ไข่ด้านล่างสุก สักพักกลับไข่อีกด้านลงไป ผัดให้ไข่สุกทั้งหมด
4. ใส่ผักกาดขาวลงไปผัด ใส่ซีอิ้วขาว น้ำตาลทราย จนกระทั่งผักสุก ใส่ม่าม่าลงไปผัด ใส่ซีอิ้วดำลงไปผัดให้เข้ากัน ผัดเร็ว ๆให้ทั่วกัน ชิมรสตามชอบ จากนั้นปิดไฟในเตาตักใส่จาน โรยหอมผักซีจากนั้นยกเสริฟได้เลยค่ะ

***ถ้าใครไม่ชอบกุ้งจะเปลี่ยนเป็นเนื้อสัตย์อื่นๆ ก็ได้ค่ะ ผัดมาม่านี้ถือเมนูหนึ่งในเมนูอาหารสิ้นคิดของนกเลยถ้าไม่มีอะไร หันไปมองในตู้มีม่าม่าหรือเปล่าถ้ามีก็ใช่เลย นอกจากมาม่าผัดแล้วยังมีมาม่าต้มที่ชอบกินบ่อย ๆ โดยเฉพาะมาม่าปลากระป๋องถ้าไม่ลืมนกจะเอาสูตรมาลงต่อท้ายมาม่าผัดอีกครั้งนะค่ะ***