ข้าวเหนียวมะม่วง

มาแล้วจ้า...ข้าวเหนียวมะม่วง อยู่เมืองไทยมะม่วงน้ำดอกไม้มีให้เลือกสวย ๆ หวาน ๆ อร่อยๆ อยู่ต่างแดนจะเลือกซื้อน้ำดอกไม้อร่อยๆ เห็นที่ได้ของแพงแถมไม่หวานอีกต่างหาก ส่วนใหญ่ที่บ้านจะซื้อมะม่วงอินเดียลูกเล็กๆ เหมือนกับมะม่วงแก้วบ้านเรากินนะค่ะ เพราะเคยซื้อลูกใหญ่เขียวๆ แดง ๆ มาทำข้าวเหนียวมะม่วงแล้วไม่อร่อยเลย ถึงแม้ว่าจะนาน ๆ ทำกินสักที่ก็อยากได้อะไรดั่งใจเพื่อน ๆ ว่าจริงๆไม่ค่ะ





ข้าวเหนียว 2 ถ้วย
กะทิ 1 ถ้วย
น้ำตาลทราย1/2 ถ้วย
เกลือป่น 1 ช้อนชา
ใบเตย ตามชอบ (ถ้ามี)
มะม่วง ตามชอบ

วิธีทำ
1. นำข้าวเหนียวมาล้างน้ำให้สะอาดแล้วแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 3-4 ชั่วโมงหรือทิ้งไว้ข้ามคืนก็ได้
2. เปิดเตาที่ไฟปานกลางค่อนข้างแรง ตั้งหม้อนึ่ง ใส่น้ำลงไป เมื่อน้ำเดือดให้สะเด็ดน้ำข้าวเหนียวขึ้นมา ห่อผ้าขาวบาง ตัดใบเตย(ถ้ามี)วางลงไปแล้วนำไปนึ่ง นึ่งไปประมาณ 30-45 นาที หรือจนกระทั้งข้าวเหนียวสุก 3. นำกะทิใส่ลงในหม้อ ใส่น้ำตาลและเกลือลงไป นำไปตั้งบนไฟอ่อน มัดใบเตย(ถ้ามี)ลงไปในหม้อคนเรื่อยๆ จนน้ำตาลละลาย กะทิเดือดอีกครั้งก็ปิดไฟในเตา
4. ตักข้าวเหนียวที่สุกแล้วใส่ในอ่างผสม เทกะทิร้อนๆ ใส่ลงไป คนเร็วๆ ให้ทั่วแล้วปิดฝาให้ข้าวเหนียวระอุ ประมาณ 15-20 นาที เท่านี้ก็ได้ข้าวเหนียวมูนไว้กินกับมะม่วงแล้วละค่ะ





***นี้เป็นมะม่วงอินเดียที่นกเอามากินกับข้าวเหนียวมะม่วงนะค่ะ หลาย ๆ คนเวลากินข้าวเหนียวมะม่วงจะมีน้ำกะทิราดอีก แต่ของนกไม่ชอบราด เลยไม่ได้ทำไว้ หากเพื่อนๆ คนไหนชอบน้ำกะทิราด นกมีสูตรให้ไว้ง่ายๆค่ะ น้ำกะทิ 3/4 ถ้วย เกลือ หยิบมือ และแป้งข้าวจ้าว 1 ชช. นำทุกอย่างผสมคนให้เข้ากัน จากนั้นนำไปตั้งไฟ คนเรื่อยๆ จนกะทิข้น พอกะทิเดือดก็ปิดไฟในเตาได้ เท่านี้ก็จะได้น้ำกะทิสำหรับราดหน้าแล้วละค่ะ***