ปีกไก่นิวออลีนส์ (New Orleans Chicken Wings)

ปีกไก่นิวออร์ลีนส์ เป็นเมนูที่หลาย ๆ คนชอบสั่งเวลาไปนั่งร้านพิชช่าเจ้าดังมักจะชอบสั่งมากิน สำหรับนกอยู่เมืองไทยนับครั้งได้ว่ามีโอกาสไปนั่งกินพิซซ่าอยู่ไม่กี่ครั้งในรอบสิบปี อยู่ต่างแดนยิ่งไม่ได้นั่งกินที่ร้านพิซซ่าเลย ส่วนใหญ่นกจะทำพิซซ่ากินเองที่บ้าน  ดังนั้นปีกไก่นิวออร์ลีนส์ จึงเป็นเมนูที่ทำไปพร้อม ๆ กับพิซซ่า บางครั้งก็ทำกินเล่นเวลาดูทีวีในวันหยุด ปีกไก่นิวออร์ลีนส์ เป็นเมนูที่ทำง่าย ๆ ส่วนผสมไม่ยุ่งยากใช้เวลาไม่นาน หากเพื่อน ๆ ชาวครัวลองทำดูนะค่ะ







ส่วนผสม
ปีกไก่ บน กลาง  ตามชอบ   (นกใช้ประมาณ 350  กรัม)
แป้งสาลีอเนกประสงค์   2 ช้อนโต๊ะ
พริกไทย 1 ช้อนชา
เกลือป่น  ตามชอบ
ผงพริกปาปริก้า 2ช้อนโต๊ะ
ซอสมะเขือเทศ 3 ช้อนโต๊ะ
ซอสพริก 3 ช้อนโต๊ะ
กระเทียมสับ 4  กลีบ
หอมหัวใหญ่สับ 1/2 หัว
เนยสด 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
1. ล้างปีกไก่ให้สะอาด พักให้สะเด็ดน้ำ  จากนั้นนำไปคลุกกับแป้งสาลี  พริกไทยป่นหยิบมือ เกลือป่นหยิบมือ  จากนั้นนำไก่ใส่ถาดอบ เข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 180 c จนกระทั้งไก่สุกและกรอบเหลืองทั้งสองด้าน (พลิกปีกไก่อบให้ทั่ว ๆ )
2. หั่นเนยสดเป็นชิ้นขนาดลูกเล็ก ใส่หม้อสำหรับทำน้ำซอสเทซอสมะเขือเทศ  ซอสพริก  น้ำตาลทราย  เกลือ  พริกไทยป่น  ผงปาปริก้า  กระเทียมสับ หอมสับ  คนให้พอเข้ากัน
3. ตั้งหม้อบนเตา เปิดไฟในเตาใช้ไฟอ่อน ต้มให้ส่วนผสมละลายเข้ากัน ชิมรสตามชอบ เคี่ยวจนซอสเหนียวและข้น นำไก่อบสุกมาคลุกเคล้าให้เข้ากันดี จัดใส่จานยกเสริฟได้เลยค่ะ


*** เพื่อน ๆ ชาวครัวสามารถอบไก่และน้ำซอสคู่กันได้ด้วยเช่นเดียวกันค่ะ โดยเคี่ยวน้ำซอสพักให้เย็น จากนั้นนำไปคลุกกับไก่ ไม่ต้องคลุกไก่กับแป้งสาลี พริกไทยป่น หรือเกลือ เพราะน้ำซอสจะซึมเนื้อไก่ หมักไก่ไว้ ประมาณ 1-2 ชั่วโมง หลังจากนั้นเรียงบนถาดอบ เข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 180 c จนกระทั้งไก่สุกและกรอบเหลือง ***