ไก่แทนดอรี (Tandoori chicken)

วันนี้นกเข้าครัวแนะนำเมนูอาหารอินเดียที่คนส่วนใหญ่รู้จัก หลาย ๆ คนเวลาไปร้านอาหารอินเดียต้องสั่งมากิน ไก่แทนดอรี (Tandoori chicken) ต้นฉบับจริงๆ จะต้องสีแดง ๆ ซึ่งเกิดจากการใช้สีผสมอาหาร  ซึ่งนกไม่ได้ใช้ หากเพื่อน ๆ ชาวครัวต้องการให้ออกสีแดงอย่างต้นฉบับ เปลี่ยนจากขมิ้นเป็นสีแดงผสมอาหาแทน  ไก่แทนดอรี (Tandoori chicken)จะย่างในเตาแทนดอรี (Tandoori) ซึ่งนกก็ไม่มี สำหรับนกวิธีการทำไม่ยุ่งยากทำง่าย ๆ แบบแม่บ้านต่างแดน ไก่แทนดอรี (Tandoori chicken) ของนกใช้เตาอบ เท่านี้ก็อร่อยแล้วละค่ะ


ส่วนผสม
ไก่ 1 ตัว
โยเกิร์ตรสธรรมชาติ 1/2 ถ้วย
ขมิ้นผง 1 ช้อนชา
น้ำเลมอนคั้น  1/2 ลูก
ปาปริกา 1 ช้อนโต๊ะ
เกลือป่น 1ช้อนชา
หอมแดงสับ 4  หัว
กระเทียมสับ 8 กลีบ
ขิงสับละเอียด 1 แง่ง
Tandoori Masala (Spice Mix)  2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
1. นำไก่มาหั่นชิ้นขนาดตามชอบ ล้างให้สะอาด พักไว้ให้สะเด็ดน้ำ
2. ผสมโยเกิร์ต น้ำเลมอน ปาปริกา ขมิ้นผง เกลือ กระเทียมสับ ขิงสับผงมัสร่า และผงทันดูรี จากนั้นคนส่วนผสมให้เข้ากัน ชิมรสตามชอบ
3.ใส่ไก่ลงในอ่างผสมเทส่วนผสมของโยเกิร์ตและเครื่องเทศลงไปในอ่างผสมคลุกเคล้ากับไก่ให้เข้ากับส่วนผสมดี หมักไว้อย่างน้อยประมาณ 2 ชั่วโมง (แต่นกหมักข้ามคืน)
4. นำไก่ที่หมักไว้ลงในถาดอบ นำเข้าเตาอบทีอุณภูมิ 180 c  ขณะอบให้พรมน้ำหมักที่เหลือลงบนไก่ เพิ่มความชุ่มชื้นพลิกหน้าพลิกหลังย่างไปจนไก่สุกเกรียมสวย
***สำหรับ Tandoori Masala (Spice Mix)  สำหรับนกหาซื้อได้ง่ายบรรจุขวดขายตามร้านขายของชำคนอินเดีย แต่ส่วนใหญ่นกจะทำเองเพราะจะได้ความสดใหม่ของของเครื่องเทศ อีกอย่างเครื่องเทศอินเดียที่นี้หาซื้อง่ายมาก ๆ  หากเพื่อนชาวครัวหาซื้อไม่ได้ นกมีส่วนผสมไว้ให้ข้างล่าง***

ส่วนผสมTandoori Masala (Spice Mix) 
ผงกระเทียม 2  ช้อนชา
ผงขิง  2 ช้อนชา
กานพลู 2 ช้อนชา
ผงจันทร์เทศ 1 ช้อนชา (ลูกจันทร์)
ผงกระวาน 2 ช้อนชา
ลูกยี่หร่า 2 ช้อนชา
ลูกผักชี 3 ช้อนโต๊ะ
พริกไทยเม็ด  2 ช้อนชา
ผงอบเชย  2 ช้อนชา

วิธีทำ นกคั่วเครื่องเทศทั้งหมดโดยใช้ไฟอ่อนๆ คั่วให้พอหอม จากนั้นก็นำมาปั่นให้ละเอียดอีกครั้ง เท่านี้ก็ได้ Tandoori Masala (Spice Mix)  ไว้ใช้แล้วละค่ะ