ข้าวผัดหมูพริกสด

หากถามว่าแม่ชอบข้าวผัดอะไร ลูก ๆ จะตอบได้ทันทีว่าแม่ชอบกินข้าวผัดหมู เวลามีข้าวเย็นเหลือเยอะรู้เลยแม่ต้องเอามาทำข้าวผัดหมูแน่นนอน  บางครั้งใส่พริกสด บางครั้งใส่พริกชี้ฟ้า หรือไม่ก็เป็นผักอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่ส่วนใหญ่จะเป็นพริกสดที่ปลูกติดอยู่ในสวนข้างบ้านเสียส่วนใหญ่ นอกจากพริกแล้ว แม่ยังปลูกพืชผักอีกหลายอย่าง สองสาววันก่อนแม่บอกว่ามีคนมาขโมยมะละกอ และมะม่วงเบาไป  แม่บอกว่ามอง ๆ อยู่หลายวันรอให้ได้ที่ก่อนถึงจะเก็บมากิน แต่ยังไม่ได้ทันเก็บคนอื่นมาเก็บไปก่อนเสียแล้ว นกเลยต้องบอกให้น้องสาวหาผ้ามาห่อมะละกอเสียคนจะได้มองไม่เห็น ถึงมองเห็นกว่าจะได้ก็ต้องแก้ผ้าที่ห่อเอาไว้ออก คงใช้เวลานานพอควร ใคร ๆ ที่เดินผ่านไปมาก็ต้องเห็นว่าเข้าไปทำอะไรในสวนแม่ สำหรับมะม่วงก็ใช้ถุงกระดาษมาห่อ แม่บอกว่าถ้ามาขอก็จะแบ่งให้กิน แต่ไม่อยากให้มาขโมย ทำให้เสียความรู้สึกนิดหน่อย  คุยเรื่องขโมยเสียยืดยาว มาดูสูตรทำข้าวผัดหมูกันต่อดีกว่าค่ะ









ส่วนผสม
เนื้อหมูหั่นชิ้นพอคำ ตามชอบ (นกใช้ประมาณ 150 กรัม )
ข้าวสวยเย็น 1 ถ้วย
ไข่ไก่ 1  ฟอง
กระเทียมสับ 3-2  กลีบ
พริกสดหั่นซอย ตามชอบ (พริกสดที่บ้านปลูกเองค่ะมีหลากหลายชนิดผสมกัน)
หัวหอมแดงซอย 2 หัว
ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
ซอสหอยนางรม 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทรายเล็กน้อย
ต้นหอม ผักชี หั่นซอย 2 ต้น
น้ำมันสำหรับผัด

วิธีทำ
1.ใส่น้ำมันในกระทะ ตั้งไฟใช้ไฟร้อน จากนั้น ใส่กระเทียม เจียวให้หอม
2. ใส่เนื้อหมู ผัดจนกระทั้งเนื้อเริ่มหมูสุก ตอกไข่ลงในกระทะ ยีให้ไข่พอแตก รอจนกระทั้งไข่เริ่มสุก ใส่พริกสด หอมแดงลงผัดให้เข้ากัน
3. ใส่ข้าวลง ผัดให้ทั่ว ปรุงรสด้วย ซีอิ้วขาว น้ำมันหอย น้ำตาลทราย ผัดให้เข้ากัน ชิมรสตามชอบ โรยด้วยพริกซอย ต้นหอม ผักชี ผัดเร็ว ๆ อีกครั้งปิดไฟในเตาตักใส่จาน ยกเสิรฟ์คู่กับแตงกวา มะนาวหั่นชิ้นได้เลยค่ะ