เค้กแยมโรล

เหงา ๆ ไม่รู้จะทำอะไรดี แฟนคลับก็ไม่อยู่ไปประชุมตั้งแต่วันจันทร์ กว่าจะกลับก็วันพฤหัส อยู่บ้านคนเดียวหลายวันเลยเรา อากาศก็ไม่ค่อยเป็นใจให้ออกไปช๊อปปิ้งเลย หนาวจริง ๆ อยู่บ้านทำแยมโรลทานกับกาแฟดีกว่า อีกอย่างพรุ่งนี้พ่อแม่แฟนคลับก็มารับไปช๊อปปิ้งแล้วเลยไปทานอาหารที่บ้านท่านอยู่แล้ว ถือโอกาสทำไปให้ทั้งสองได้ชิมเสียเลย จริงๆแล้วเมนูนี้นกเองทำหลายต่อหลายครั้งแต่ไม่เคยทำไปให้ทั้งสองชิมสักที นกเลยถือโอกาสเป็นของขัวญวันแห่งความรักที่ผ่านมาเสียเลย แล้วก็เอาสูตรมาลงให้เพื่อนในครัวเอ็นดีได้ชมได้ชิมกันเสียด้วยเลยค่ะ




ส่วนผสม
แป้งเค้ก 1 ถ้วย
น้ำตาลทรายละเอียด 1 ถ้วย
ไข่ไก่ 5 ฟอง
ผงฟู 1 ชช
เกลือ 1/2 ชช
วาลิลา 1 ชช
แยม ตามชอบ (วันนี้นกใช้ราสเบอร์รี่แยม)
น้ำตาลไอซิ่ง 4-5 ชต

วิธีทำ
1.เอาแป้งเค้ก ผงฟู เกลือร่อนรวมกัน พักไว้
2.แยกไข่แดงไข่ขาวออกจากกัน นำไข่ขาวไปตีจนขี้นฟู
3.นำไข่แดงใส่ลงในอ่างผสม ตีไข่แดงจนกระทั้งเป็นครีมข้น ๆ จากนั้น ค่อย ๆ เติมน้ำตาลทรายลงไปตีไปเรื่อย ๆ จนน้ำตาลทรายหมดและเป็นสีนวล ใส่วาลิลาลงไปตีให้เข้ากันอีกครั้ง
4.นำแป้งเค้กที่ร่อนไว้แล้วใส่ลงไปในอ่างผสมไข่แดงที่ตีไว้ก่อนหน้านี้ ค่อยคนให้เข้ากัน จากนั้นนำไข่ขาวใส่ลงไปคนผสมให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน
5. ทาเนยบนถาดรองด้วยกระดาษรองอบให้เหลือปลายทั้ง 2 ข้างไว้เล็กน้อย แล้วทาเนยบนกระดาษรองอบอีกที จากนั้นเทแป้งลงบนถาดและเกลี่ยแป้งให้ทั่วจนถึงมุมทั้งสี่ด้าน เอาเข้าเดาอบ อบประมาณ 10-12 นาที หรือให้พอเป็นสีเหลืองนวล อย่าอบนานจนเป็นสีน้ำตาลเข้ม หรือเกรียมจนเกินไปจะทำให้ม้วนยาก
6.เมื่อเค้กได้ที่นำยกออกจากเตานำไปคว่ำลงบนกระดาษรองอบที่โรยด้วยน้ำตาลไอซิ่งไว้เรียบร้อยแล้ว จากนั้นลอกกระดาษออก ใช้มีดกรีดริมแข็งออกทั้งสี เวลาม้วนจะได้ไม่แตก จากนั้นม้วนตามขวางหรือตามยาวแล้วแต่จะเลือก
7. เมื่อม้วนเสร็จคลี่ออกแล้วทาแยมได้เลย เวลาทาไม่ต้องให้เยอะเกินไปเดี่ยวม้วนกลับไส้แยมจะเลอะออกมา ท่าเสร็จม้วนอีกรอบยกวางในถาดให้ตรงตะเข็บทิ้งไว้ให้แล้วหั่นด้วยมีดคม ๆ จัดใส่จานเสิรฟคู่กับชากาแฟยามบ่ายได้เลยค่ะ

***ถ้าต้องการจะใช้ไส้ครีมผสมด้วยก็ต้องคอยให้เค้กเย็นเสียก่อนแล้วค่อยใส่ไส้ครีมลงไป ส่วนวิธีการอื่น ๆ เหมือนกันค่ะ***