ก๋วยเตียวหลอด/ก๋วยเตียวหลอดทรงเครื่อง

วันนี้นกทำเส้นก๋วยเตียวเก็บไว้ผัดถังแตกให้เพื่อนชาวอิตาลีได้ชิม ด้วยความที่เธอสนใจอาหารไทยหลายๆ อย่าง แถมยังชอบอาหารเส้นอีก แต่ไม่เคยชิมเมนูที่ทำจากก๋วยเตียวเส้นใหญ่เลยสักครั้ง ใจจริงนกกะจะทำราดหน้าให้กิน ก็กลัวว่าจะไม่ชินกันน้ำราดหน้าเลยเปลี่ยนใจ เส้นก๋วยเตียวที่นกทำวันนี้มีเยอะเลยแบ่งออกมาทำก๋วยเตียวหลอดส่วนหนึ่ง สำหรับสูตรเส้นก๋วยเตียว หากเพือนๆ สนใจ สามารถอ่านได้จากลิงค์นี้นะค่ะ http://pinkroselove-nd.blogspot.co.uk/2010/07/blog-post_30.html




ส่วนผสม
ก๋วยเตียวแผ่นใหญ่ ตามชอบ
ถั่วงอก 150 กรัม
เต้าหู้หั่นชิ้นเล็ก 1 ชิ้น (ทอดพอเหลือง)
กระเทียมทุบ 3 กลีบ
รากผักชีทุบ 2 ราก
หมูสามชั้นหั่นชิ้นเล็ก ๆ 150 กรัม
หมูสับ เล็กน้อย
น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ๊วดำ 1 ช้อนชา (หากสียังดำไม่พอเพิ่มอีกได้ค่ะ)
น้ำตาลทราย ตามชอบ
เกลือป่น เล็กน้อย
ไชโป้วหวาน (นกไม่มีได้ใส่)
กุ้งแห้งทอด
กระเทียมเจียว
พริกไทยป่น
ต้นหอมผักชีซอยหั่นท่อน สำหรับโรยหน้า
น้ำเปล่า สำหรับทำน้ำราด

วิธีทำ
1. น้ำราดก๋วยเตี๋ยวหลอด โดยใส่น้ำเปล่าลงในหม้อใส่กระเทียมและรากผัดชีลงไป นำขึ้นตั้งไฟต้มจนเดือด
2. ใส่หมูสามชั้น หมูสับ ปรุงรสด้วยน้ำมันหอย ซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ เกลือป่นและน้ำตาลทราย ลดไฟในเตาใช้ไฟอ่อน ต้มจนกระทั้งเนื้อหมูนุ่่มน้ำซุปเหลือประมาณครึ่งหม้อ
3. ใส่เต้าหู้ลงไปต้มต่อจนทุกอย่างสุขเข้ากัน ชิมรสตามชอบ ปิดไฟในเตาพักไว้ คอยเสริฟคู่กับก๋วยเตียวหลอด
4. ใส่ถัวงอก ลงในก๋วยเตี๋ยวห่อให้เรียบร้อยนำไปนึ่งประมาณ 8-10 นาที หรือนึ่งให้ก๋วยเตียวร้อน ใช้กรรไกรตัดก๋วยเตียวเป็นท่อน ๆ จัดใส่จานเตรียมไว้
5. ตักน้ำราดก๋วยเตียวหลอด ราดลงบนเส้นก๋วยเตี๋ยวที่ตัดไว้ โรยหน้าด้วยกุ้งแห้งทอด กระเทียมเจียว พริกไทยป่น และต้นหอมผักชีซอย ยกเสริฟพร้อมน้ำจิ้มได้เลยค่ะ

***และนี้เป็นเส้นก๋วยเตียวหลอดที่นกใช้สูตรไมโครเวฟ เป็นสูตรที่ทำเส้นในปริมาณที่น้อยกว่า และใช้เวลาไม่นาน หากเพื่อนชาวครัวสนใจแวะอ่านได้ที่ลิงค์นี้นะค่ะ http://pinkroselove-nd.blogspot.co.uk/2017/02/blog-post_1.html