หัวปลาแชลมอนต้มชีอิ้ว

เมื่อวานโทรคุยกับแม่ คุยโน่นนี้หลายเรื่องรวมไปถึงเรื่องปลาแชลมอน แม่บอกว่าอาทิตย์ที่ผ่านมาแม่ไปเทียวห้างแม็คโคกับน้องสาวซื้อของหลายอย่าง แม่เดินไปเห็นปลาแซลมอนที่ขายในห้างฯ แม่บอกว่าเค้าขายหัว หาง และก้างลำตัวปลาแชลมอน แม่บอกว่าที่บ้านนกฝรั่งที่นั้นไม่มีใครต้องการส่งมาขายที่นี้ แถมบ้านเราขายแพงเอาเลย  นกเลยบอกแม่ไปว่าฝรั่งที่นี้ไม่รู้จักกินของอร่อย ๆ เหมือนบ้านเรา ปลาแชลมอนเป็นปลานำเข้า ถึงแม้จะเป็นหัว หาง ก้างลำตัว ราคาก็คงต้องแพงเป็นธรรมดา  นกบอกแม่ไปว่านี้ก็พึ่งจะซื้อปลาแชลมอนมาเดี๋ยวจะเอาส่วนหัวต้มซีอิ้ว กินเป็นมื้อกลางวันส่วนลำตัวกับหางจะเก็บไว้ทำยำปลาทอด





ส่วนผสม
หัวปลาแซลมอนแบ่งครึ่งหัว 1 หัว
ขิงหั่นแว่นหนา 1  แง่ง
แครอทหั่นแว่น 1หัว
หัวไชเท้าหั่นแว่น 1/4 หัว
ต้นหอมหั่นท่อน 2  ต้น
ซีอิ้วญี่ปุ่น  2  ช้อนโต๊ะ
เหล้ามิริน 1 ช้อนโต๊ะ
เกลือป่น  ตามชอบ
น้ำซุปไก่  ตามชอบ

วิธีทำ
1. คลุกเกลือป่นให้ทั่วหัวปลาพักทิ้งไว้ พอประมาณ จากนั้นล้างทำความสะอาดหัวปลาแซลมอนให้สะอาด  ตั้งหม้อน้ำร้อนพอน้ำร้อนเดือดนำไปราดหัวปลา พักไว้
2. ใส่น้ำซุปลงในหม้อ นำขึ้นตั้งบนเตาไฟปานกลาง ปรุงรสด้วย ซีอิ้วญี่ปุ่น น้ำตาลทราย และเหล้ามิริน คนผสมให้เข้ากัน รอจนเดือด
3. ใส่หัวปลาแซลมอนลงต้มจนกระทั้งหัวปลาสุก จากนั้นลดไฟในเตาให้อ่อนลง ปิดฝาหม้อเคี่ยวต่อประมาณ 45 นาที หรือจนน้ำซุปลดลงครึ่งหนึ่ง
4. ใส่ขิง แครอท หัวไช้เท้า ต้นหอมลงต้มจนสุก เคี่ยวต่อรอจนน้ำซุปข้นขึ้น ชิมรสตามชอบ จากนั้นยกลงจากเตา ตักใส่จานโรยด้วยผักชี ยกเสิร์ฟได้เลย