ข้าวผัดกุนเชียง(กุนเชียงทำเอง)

เมนูที่นำมาเสนอนี้ไม่ยากเลยค่ะ เป็นข้าวผัดที่ธรรมดาสุดๆ แต่ไม่ธรรมดาตรงกุนเชียงที่เพื่อน ๆ เห็นเป็นกุนเชียงที่นกทำเอง นี้เป็นครั้งแรกในชีวติที่ทำกุนเซียงทานเองเลยที่เดียวก็ว่าได้ ตอนอยู่เมืองไทย นกจะเห็นแม่ทำทานเองบ่อยๆ เวลาทำแต่ละครั้งก็จะทำครั้งละมาก ๆ เก็บไว้ได้นานค่ะ แม่บอกว่าซื้อเค้าทานไม่อร่อยไม่ได้ดังใจทำเองจะอร่อยกว่านะค่ะ นกเลยได้ความรู้มานิด ๆ หน่อย ๆ เรียกว่าครูพักลักจำเอาก็ได้ค่ะ




ส่วนผสม
ข้าวสวย 2 ถ้วย
กุนเชียงหั่นเป็นเฉียง ๆ พอคำ 2 ข้าง
ไข่ไก่ 1 ฟอง
หัวหอมใหญ่หั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า 1/4 ถ้วย
ต้นหอมซอยตามชอบ
กระเทียมสับ 1 ชต
ผักกาดขาวหั่นเป็นท่อน ๆ 5 ใบ (ส่วนใหญ่ใช้ผักคะน้าผัดนกไม่มีเลยใช้ผักกาดขาวแทน)
พริกชี้ฟ้าหั่นเฉียง 1/4 ถ้วย

พริกไทยป่นตามชอบ
น้ำมันหอย 2 ชต
ซีอิ้วขาว 2 ชต
น้ำตาลทราย 1 ชต
น้ำมันพืช 2 ชต

วิธีทำ
1. ตั้งกระทะบนเตาเปิดไฟปานกลางพอน้ำมันร้อนใส่กระเทียมสับลงไปผัดจนหอม จากนั้นใส่กุนเชียงลงไปผัดจนกระทั้งสุก
2. ใส่ข้าวสวยลงไปแล้วผัดจนส่วนผสมเข้ากัน

3. ใช้ตะหลิวคุ้ยข้าวตรงกลางกระทะออกโดยรอบ ใส่น้ำมันลงไปเล็กน้อยตอกไข่ลงไป ไปใช้ตะหลิวเขี่ยให้ไข่แดงแตกรวมกับไข่ขาว ตลบข้าวลงมาปิดไข่แล้วผัดเคล้าให้เข้ากัน
4.ใส่ผักกาดขาว พริกชี้ฟ้า ต้นหอมซอย ที่หั่นไว้ลงไป ใส่น้ำมันหอย ซีอิ้วขาว น้ำตาลทราย พริกไทยป่น ผัดให้เข้ากันอีกครั้งจากนั้นปิดเตา ตักใส่จานตกแต่งด้วยต้นหอม แตงกวา มะนาวผ่าซีก ยกเสริฟได้เลยค่ะ


****นกนำเสนอสำหรับเพื่อน ๆ บางคนชอบทานเผ็ดจะทานคู่กับน้ำปลาพริก ก็อร่อยไม่รู้จบเช่นกันค่ะ ส่วนเจ้าน้ำปลาพริกก็ทำแสนจะง่าย ๆ ซอยพริกขี้หนูสดค่อยข้างละเอียดใส่ถ้วยไว้ จากนั้นก็เอากระเทียมมาซอยบางๆใส่ลงไปด้วย นำใส่น้ำปลาลงใส่ให้ท่วมพริกกับกระเทียมที่มี ใส่น้ำตาลลงไปเล็กน้อยลดความเค็มของน้ำปลา บีบมะนาวลงไปอีกสักหน่อยค่ะ รสชาติน้ำปลาพริกก็จะไม่ออกเค็ม จะมีรสเปรี้ยวเล็กๆ หวานหน่อยๆ นะค่ะ นี้เป็นสูตรพริกน้ำปลาบ้านนกเองค่ะ ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนไม่มีน้ำปลา ก็ใช่ซีอิ้วขาวแทนก็ได้ค่ะ ขั้นตอนเหมือนกันค่ะ****