กิมจิ

นกทำกิมจิไว้ใช้เองหลายรอบแล้ว แต่ไม่ได้เขียนสูตรในครัวเลย เพราะเวลาทำนกกะส่วนผสมด้วยสายตา ชิมรสกันไปจนกว่าจะได้ส่วนผสมที่ทุกใจ วันนี้ตั้งใจเลยว่าจะต้องเขียนสูตรให้เผื่อว่าเพื่อนชาวครัวจะได้นำไปใช้ช่วงนี้เมนูอาหารเกาหลีกำลังเป็นที่สนใจ ในครัวบ้านนกเองก็มีเมนูบางเมนูใช้กิมจิเป็นส่วนประกอบในการปรุงจะได้อ้างอิงกันได้นะค่ะ



ส่วนผสม
ผัดกาดขาว 1 หัวใหญ่
หัวใชเท้าหั่นเป็นเส้น ๆ 1  หัวใหญ่
แครอทหั่นเป็นเส้น ๆ 2  หัว
กระเทียมบด 5-8 กลีบ
แอปเปิ้ลเขียวขูด 2  ลูก
ขิงบด 2 แง่ง
พริกป่น  ตามชอบ
พริกเกาหลี 1 ช้อนโต๊ะ
โคชูจัง 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำปลา ตามชอบ (น้ำปลานกใส่ไปชิมไป)
น้ำตาล ตามชอบ
เกลือป่น สำหรับแช่ผัก (นกใช้ประมาณ 1/2 ถ้วย)

วิธีทำ
1.ผักกาดขาว หัวไชเท้า แครอทล้างให้สะอาดหั่นขนาดตามชอบ ใส่ตะกร้าผึ่งให้สะเด็ดน้ำ
2.นำผักกาดขาวและ หัวไชเท้าใส่กะละมังใบใหญ่ๆ ใส่เกลือป่นลงไป เคล้าให้เข้ากัน แล้วตั้งวทิ้งไว้ประมาน 4-5 ชม. ครบกำหนดนำมาล้างสะอาด 1-2 ครั้ง แล้วบีบน้ำออกนำผักพักไว้ในชามใบใหญ่พักไว้ (หากยังเค็มอยู่ให้ล้างอีกสักรอบ อย่าให้ผักเค็มเกินไป)
3.นำกระเทียมมและขิงปั่นให้ละเอียดเทลงในอ่างผสม ใส่น้ำตาลทรายคนให้ทั่ว นำผักกาด หัวไชเท้า แครอท แอปเปิ้ลขูด พริกป่นลงคลุกเคล้า จากนั้นใส่พริกเกาหลี โคชูจัง น้ำปลา น้ำตาล คลุกให้เข้ากันทั้งหมด
4.จัดเก็บส่วนผสมใส่กล่องหรือขวดทิ้งไว้นอกตู้เย็นประมานประมาน14-18ชม. ชิมรสเปรี้ยวเค็มตามชอบ (หากถ้ายังเค็มไม่พอให้เติมเกลือลงไปอีก หากต้องการเปรี้ยวมากให้ทิ้งไว้อย่าเพิ่งเอาเข้าตู้เย็นจนกว่าจะเปรี้ยวตามชอบ) สูตรนี้เก็บไว้ในตู้เย็นเก็บไว้รับประทานได้นานเกือบเดือนที่เดียว

***หากเพื่อนชาวครัวไม่อยากรอนานต้องการนำกิมจิใช้ทันที่ ให้เติมมะนาว หรือน้ำส้มแอปเปิ้ลลงไป ก็นำไปใช้ปรุงอาหารได้เลย ไม่ต้องทิ้งไว้ให้เปรี้ยว จานนี้เป็นหมูผัดกิมจิ นกทำเสร็จใส่น้ำส้มแอปเปิ้ลลงไปแล้วเอามาผัดกับหมูเลยค่ะ***