ซี่โครงหมูบาร์บีคิว (BBQ SPARE RIBS)

เมนูฝรั่งง่าย ๆ สามารถทำเองที่บ้านเหมาะเพื่อนๆ ชาวครัวที่กำลังหาเมนูสำหรับงานเลี้ยง เป็นเมนูเรียกน้ำย่อย หรือจะเป็นเมนูหลักแล้วแต่จะชอบกันค่ะ ซี่โครงหมูบาร์บีคิวของที่บ้าน แฟนคลับจะเสิร์ฟคู่กับมันฝรั่งทอด สลัด สำหรับนกเสิร์ฟคู่เส้นสปาเก็ตตี้ค่ะ นอกจากเส้นสปาเก็ตตีแล้ว เพื่อนๆ ชาวครัวสามารถเสิร์ฟคู่กับ เส้นหมี่ หมี่เหลือง หรือจะราดข้าวสวยร้อน ๆ ก็ได้เช่นกันค่ะ












ส่วนผสม
ซี่โครงหมู  500 กรัม
ซอสมะเขือเทศ 3 ช้อนโต๊ะ
ซอสพริก 3  ช้อนโต๊ะ
ขิงสับละเอียด 1 แง่ง
กระเทียมสับละเอียด 4 กลีบ
Worcestershire Sauce   1 ช้อนโต๊ะ
Allspice 1/2 ช้อนชา
น้ำส้มสายชูหมักจากแอ๊ปเปิ้ล  1 ช้อนโต๊ะ
น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ
เกลือป่น  เล็กน้อย
พริกไทยป่น เล็กน้อย
น้ำตาลทราย  ตามชอบ
น้ำมันพืช เล็กน้อย
น้ำเปล่า
วิธีทำ

1. ทำซอสโดยผสมซอสมะเขือเทศ ซอสพริก ขิง กระเทียม Allspice  Worcestershire Sauce  น้ำส้มสายชูหมักจากแอ๊ปเปิ้ล น้ำผึ้ง เกลือป่น พริกไทยป่นและน้ำตาลทราย  คนผสมให้เข้ากันพักไว้
2. ตัดซี่โครงให้เป็นชิ้นขนาดตามชอบ ล้างให้สะอาด พักไว้ให้สะเด็ดน้ำ  ใส่น้ำมันลงในกระทะ ตั้งเตาใช้ไฟกลางค่อนไปทางแรง  พอน้ำมันร้อนใส่ซี่โครงลงไปทอด  จนเหลืองทั้งสองด้าน ตักขึ้นพักไว้ 
3. ตั้งหม้อต้มบนเตา เปิดไฟอ่อน นำซอสใส่ลงในหม้อต้มเติมน้ำลงไปคนผสมให้ซอสละลายเข้ากัน ต้มให้พอเดือด ชิมรสตามชอบ
4. ใส่ซี่โครงหมูลงไปในหม้ออบ นำเข้าเตาอบ อบที่อุณหภูมิ  160C ประมาณ 1 ชั่วโมง  หรืออบจนกระทั้งน้ำซอสงวด และซี่โครงหมูสุกนุ่มเป็นสีน้ำตาล  จากนั้นนำซี่โครงหมูออกจากหม้ออบ  ย่างอบบนตะแกรงที่อุณหภูมิ 180C ประมาณ 10-15 นาที  หรือพอซี่โครงหมูเกรียมนิด ๆ จัดใส่จานราดด้วยน้ำซอสยกเสิร์ฟได้เลยค่ะ