กุ้งซอสมะขาม

เมนูนี้เป็นอีกหนึ่งเมนูที่นกคิดเอาไว้ในใจว่า***เมื่อไรที่มีเพื่อนสมาชิกเข้ามาชม มาชิมอาหารในห้องครัว ND "แม่ครัวมือใหม่หัดทำ" ครบ 100 คน นกจะเอาเมนูนี้ขึ้นมานำเสนอให้เพื่อน ๆ เป็นทางเลือกในการทำอาหารสำหรับคนที่ชอบทานกุ้ง และแล้ววันนี้ก็เป็นจริง ขอบคุณเพื่อน ๆ ทุกคน ที่เข้ามาให้กำลังใจแก่แม่ครัวคนนี้ด้วยค่ะ




ส่วนผสม
กุ้งสด หรือกุ้งแช่แข็ง 300 กรัม
หอมหัวใหญ่ หั่นสี่เหลี่ยมลูกเตา 1/4 ถ้วย
หอมแดงซอยบาง ๆ 3 หัว
กระเทียมซอยบาง ๆ 4 หัว
ต้นหอมผักชี หั่นเป็นท่อน ๆ ตามชอบ
น้ำตาลปี๊บ 1/4 ถ้วย
น้ำปลา 2 ชต
น้ำมะขามเปียก 1/4 ถ้วย
พริกแห้ง 6 ดอก
น้ำเปล่า 1/2 ถ้วย
น้ำมันสำหรับทอด 3 ถ้วย

วิธีทำ
1.ล้างกุ้ง ตัดหนวด ผ่าครึ่งตัวตามยาวทั้งเปลือก เอาถุงมูลที่หัวกุ้งออก (นกไม่ได้ใช้กุ้งสดค่ะใช้กุ้งแช่แข็งที่ปลอกเปลือกเรียบร้อยแล้วเอาออกจากถุงใส่จานพักไว้)
2.ใส่น้ำมันลงในกระทะ นำกุ้งลงทอด จนสุก ยกลง จัดใส่จาน พักไว้ หากเป็นกุ้งสด ส่วนกุ้งแช่แข็งไม่ต้องค่ะ
3.เทน้ำมันออกให้เหลือนิดหน่อย ตั้งไฟกลาง ใส่หอมแดง กระเทียม เจียวให้เหลือง ตักแต่หอมแดงเจียว กระเทียมเจียวขึ้น(แยกเจียวนะค่ะ เพราะ หอมแดง กับกระเทียมเจียวจะเหลือไม่พร้อมกันนะค่ะ)ตักน้ำมันขึ้นไห้เหลือเล็กน้อย เอาพริกแห้งทอดให้หอม ตักขึ้นใส่จานพักไว้
4.เอาน้ำมันใส่ลงกระทะ เอาหัวหอมใหญ่ลงผัดให้สุก จากนั้นใส่น้ำมะขามเปียก น้ำตาล น้ำปลาลงในกระทะ หรี่ไฟในเตาใช้ไฟอ่อน เคี่ยวจนเหนียวเล็กน้อย เอากุ้งแช่แข็งลงผัด ใส่ต้นหอม ผักชี หอมแดงเจียว กระเทียมเจียว (หอมแดงเจียว และกระเทียมเจียวให้แบ่งเอาไว้โรยหน้าไว้ส่วนหนึ่งด้วย)คลุกให้เข้ากัน ปิดไฟในเตายกลงโรยหอมแดงเจียว กระเทียมเจียว พริกแห้งทอด ตักใส่จานยกเสริฟได้เลยค่ะ (หากเป็นกุ้งสด ให้ผัดทุกอย่างให้เข้ากัน ตักราดบนตัวกุ้งที่ทอดได้เลย โรยหอมแดงเจียว กระเทียมเจียว พริกแห้งทอด ซอย)

***นกชอบทานให้มีรสเผ็ดหน่อย ๆ นะค่ะ แต่ถ้าเพื่อนคนไหนไม่ชอบทานเผ็ด ก็ใช้ พริกชี้ฟ้า หั่นโรยหน้าตอนยกเสริฟ ก็ได้ค่ะ***