ขนมหม้อแกงมันฝรั่ง

กล้า ๆ กลัว ๆ จด ๆ จ้อง อยู่หลายวัน ในชีวิตนกไม่เคยทำหม้อแกงกับเขาเลย เคยแต่ซื้อเขาทานนะค่ะ คิดถึงเจ้าประจำในตลาดที่บ้าน อีกอย่างคิดว่ามันยากแสนยาก วันนี้เลยรวบรวมความกล้าลองทำดูพอทำแล้วไม่อยากจะเชื่อเลยจริง ๆ ว่านี้เป็นฝีมือของตัวเอง นกทำได้แถมอร่อยมาก ๆ เสียด้วย(ขอชมตัวเองหน่อยนะค่ะเพื่อน ๆ)จริงๆ ต้องทำหม้อแกงเผือก แต่นกหาเผือกไม่ได้เลยใช้มันฝรั่งแทน ด้วยความที่คิดว่าน่าจะเหมือนกันนะค่ะ ส่วนเจ้าสูตรนี้ก้อพึ่งแม่เหมือนเดิม และถ้าเพื่อน ๆ คนไหนไม่มีถาดไม่ต้องกังวลนะค่ะใช้ถ้วยกระดาษฟอยล์แทนค่ะ ทำเสร็จจัดใส่จานให้แฟนคลับลองชิมดูนิดหน่อย ชิมเสร็จก็ตั้งให้ว่า "Thai muffin" จะเรียกขนมของเราว่าอะไรก็ตามใจ แต่บ้านเราเรียก "ขนมหม้อแกง"จริงไม่ค่ะเพื่อน ๆ





ส่วนผสม
มันฝรั่งนึ่งสุกหรือต้มสุกบดละเอียด 1 1/2 ถ้วยตวง
ไข่ไก่ 4 ฟอง
น้ำตาลปิ๊ป หรือ น้ำตาลทราย 3/4 ถ้วยตวง
กะิทิ 1 ถ้วยตวง
แป้งข้าวจ้าว (ใส่เล็กน้อยนะค่ะ นกใส่ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ)
หอมแดงซอยบาง ๆ 3 หัว
น้ำมันพืช 1/4 ถ้วย
ถ้วยกระดาษฟอยล์เล็ก

วิธีทำ
1.ตั้งกระทะที่ไฟปานกลางใส่น้ำมันลงไป รอจนน้ำมันร้อนจึงใส่หอมแดงซอยลงไปเจียวจนเหลืองกรอบ ตักขึ้นพักไว้2.ตอกไข่ไก่ใส่ชามไข่ให้ขึ้นฟู ใส่น้ำตาลลงไป ตีให้เข้ากัน
3.ใส่กะทิลงไป ขยำส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันดี นำไปกรองด้วยผ้าขาวบาง
4.ใส่มันฝรั่งที่บดไว้ลงไปคนๆให้มันฝรั่งเข้ากันดีกับไข่ที่ตีไว้
5.ใช้มือช่วยขยำมันฝรั่งบดให้เข้ากันดี ถ้ามันฝรั่งบดไม่ละเอียดดี มีเป็นก้อนเล็กๆบ้างนิดหน่อยก็ไม่เป็นไร เพราะเวลาอบ มันจะเข้ากันเอง
6.เทส่วนผสมที่เข้ากันดีแล้ว ใส่ถาดแล้วเอาเข้าเตาอบ จนขนมสุก เอาออกมาผึ่งให้เย็นแล้วโรยด้วยหอมเจียว จัดใส่จาน จากนั้นก็ยกเสริฟได้เลยค่ะ