Creamy Pork and Apple Casserole with Cider

สวัสดีปีใหม่ขอให้เพื่อนๆ ชาวครัวมีความสุขมาก ๆ นะค่ะ วันนี้ขอเปิดเมนูต้อนรับพุทธศักราชใหม่ในปีนี้กัน สำหรับปีใหม่ก็ต้องหาเมนูที่เป็นอาหารมงคล เป็นอาหารที่มีความเชื่อว่าเป็นมงคลต้องรับประทานอาหารที่มีความหมายดี ๆ ร่วมกับคนในครอบครัว ญาติสนิท มิตรสหาย ซึ่งจะรับประทานในงานสำคัญอันเป็นมงคลต่างๆ เช่น งานแต่งงาน งานบวช งานวันเกิด วันขี้นปีใหม่ วันตรุษจีน ซึ่งอาหารมงคลแต่ละชนิดก็มีความเชื่อที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับวัฒนธรรมและความเชื่อของแต่ละท้องถิ่นตัวอย่างเช่น ไก่จะนำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรือง หมูจะนำมาซึ่งความมั่งคั่ง กุ้งจะนำมาซึ่งความแข็งแรงและสุขภาพดี ปลานำมาซึ่งโชคลาภและเงินทอง ไข่จะนำมาซึ่งความโชคดี บะหมี่จะนำมาซึ่งความสุขและอายุมั่นขวัญยืน ข้าวเหนียวจะนำมาซึ่งความอุดมสมบูรณ์ ความสามัคคีและความรักใคร่ของคนในครอบครัว ฯลฯ นอกจากอาหารมงคลแล้วยังมีขนมมงคลที่เชื่อว่าจะเป็นมงคลแก่ผู้รับประทานเช่นเดียวกัน อย่างเช่น ขนมเปี๊ยะจะนำมาซึ่งความโชคดี ทองหยิบ ทองหยอด และฝอยทองจะนำมาซึ่งโชคลาภความอุดมสมบูรณ์และความโชคดี ขนมชั้นจะนำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรือง ส่วนบัวลอยจะนำมาซึ่งความรักใคร่กลมเกลียว เป็นต้น




ส่วนผสม 
หมูอบ 1 ชิ้น (ขนาดชิ้นประมาณ 1.5 กิโลกรัม)
แอปเปิ้ล 3 ลูก
แครรอท 1 หัว
หอมหัวใหญ่ 1 หัว
กระเทียม 3 กลีบ
ตะไคร้ 3 ต้น
Apple Cider (เบียร์ไซเดอร์ซึ่งได้จากน้ำแอปเปิ้ลหมัก) 1 กระป๋อง
ซุปหมูก้อน 1 ก้อน
ผงปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ
เกลือป่น ตามชอบ
พริกไทยป่น  ตามชอบ
Cooking Cream (ครีมปรุงอาหาร) 250 ml

วิธีทำ 
1.หั่นหมูอบ แอปเปิ้ล แครอท หอมหัวใหญ่  ทุบกระเทียมและตะไคร้พักไว้ จากนั้นนำหม้อCasserole มาคลุมด้วยถุงป้องกัน ไม่ให้เลอะจากการปรุงอาหาร
2.ใส่แอปเปิ้ล แครอท หอมหัวใหญ่  กระเทียม ตะไคร้ Apple Cider  และซุปหมูก้อนลงในหม้อ เสียบปลั๊กไฟ เปิดไฟที่ระดับสูง ต้มให้พอทุกอย่างเริ่มสุก 
3.ใส่เนื้อหมูอบลงไปต้มต่อให้หมูนุ่ม ปรุงรสด้วยเกลือป่น พริกไทยป่น ผงปรุงรส
4.ใส่ครีมปรุงอาหารลงไปคนให้เข้า ชิมรสตามชอบ ตักใส่ถ้วยยกเสิร์ฟ







***สำหรับหม้อCasserole และถุงที่นำมาคลุมป้องกัน นกนำภาพมาให้เพื่อน ๆชาวครัวได้ดูกัน เผื่อว่าจะนำไปใช้ในครัวของตนเอง ใช้แบบนี้สะดวกไม่ต้องล้างหม้อCasserole อีกเลย***