หมี่เหลืองราดหน้าปลาแซลมอน

ในวันหยุดเสาร์ - อาทติย์ พวกเราที่บ้านทุกจะไม่มีใครไปทำงาน เวลาอยู่กันหลายคนแบบนี้ แม่มักจะถามพวกเราว่าจะกินอะไรเป็นมื้อกลางวันดี ส่วนใหญ่วันหยุดพวกเรามักจะให้แม่ทำอาหารให้กินเป็นประจำ ส่วนแม่ชอบทำเป็นอาหารจานเดียว และอาหารจานเดียวที่ทุก ๆคนชอบก็จะเป็นอาหารจานเส้นอย่างราดหน้า ผัดแห้ง เนื้อที่ใช้แล้วแต่ว่าที่บ้านจะมีเนื้ออะไรติดตู้เย็น เมนูทีแม่ทำในแต่ละครั้งมาจากการเรียกร้องของพวกเราเอง ส่วนใหญ่แล้วแม่จะไม่ได้เป็นคนทำอาหารในวันธรรมดาเพราะต้องทำงาน น้องสาวจะเป็นคนทำเสียส่วนใหญ๋ ฝีมือแม่ทำอาหารอร่อยทุกจานเลย คิดถีงฝีมือแม่






วิธีทำ
หมี่เหลือง 2 ก้อน
เนื้อปลาแซลมอนหั่นชิ้น 200  กรัม
กระเทียมสับ 4 กลีบ
บร็อคโคลี่หั่นชิ้น 1 ถ้วย
แครอทหั่นเป็นแว่น1/2 หัว
แป้งมัน 2 ช้อนโต๊ะ (ละลายน้ำเล็กน้อย)
แป้งทอดกรอบสำหรับคลุกปลา  ตามชอบ
น้ำมันหอย  2  ช้อนโต๊ะ
ชีอิ้วขาว  2 ช้อนโต๊ะ
เต้าซี่  1 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย ตามชอบ
เกลือป่น ตามชอบ
น้ำซุป  ตามชอบ
พริกไทยป่น
น้ำมันงา เล็กน้อย
น้ำมันพืช สำหรับผัด

วิธีทำ
1. ตั้งหม้อน้ำต้มใส่เกลือป่นเล็กน้อยตั้งบนเตา ใช้ไฟร้อน พอน้ำเดือดนำบร๊อคโคลี่ แครอทลงลวก จากนั้นตักขึ้นแช่น้ำน้ำเย็นทันที พักไว้
2. นำเนื้อปลาแซลมอนหั่นชิ้น คลุกกับแป้งทอดกรอบ นำลงทอดให้กระทะให้สุกพักให้สะเด็ดน้ำมัน
3. ตั้งกระทะบนเตา ใช้ไฟแรง รอกระทะร้อนจัด ใส่น้ำมันลงกรอกให้ทั่วพื้นผิวกระทะแล้วเทน้ำมันออกให้เหลือติดกระทะเล็กน้อย ใส่เส้นลงผัดเร็วๆ ให้เส้นโดนความร้อนเสมอกันจนเส้นหอมควันไฟ ตักใส่จาน พักไว้
4. ตั้งกระทะบนเตาใช้ไฟกลางใส่น้ำมันเล็กน้อย พอน้ำมันเริ่มร้อนใส่กระเทียมสับลงเจียวให้พอหอม
5. ใส่แครอท บร๊อคโคลี่ ผัดให้เข้ากัน จากนั้นใส่น้ำซุป พอน้ำชุปเดือด ค่อยๆ เทแป้งที่ละลายไว้ลงไปทีละน้อยคอยคนจนน้ำข้น ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว น้ำมันหมอย เต้าซี่ น้ำตาลทราย ชิมรสตามชอบ
6. ใส่น้ำมันงาลงไปเล็กน้อยยกลงจากเตา จัดเส้นหมี่เหลืองและแซลมอนลงในจานราดด้วยน้ำราดหน้า โรยพริกไทยป่นเล็กน้อยยกเสิร์ฟได้เลย






***สำหรับเรื่องกลิ่นคาวปลา ที่บ้านจะใช้เกลือคลุกเนื้อปลาทิ้งไว้สักครู่จากนั้นนำมาล้างน้ำเปล่าให้สะอาด พักไว้ให้สะเด็ดน้ำ จากนั้นมาหั่นเป็นชิ้นๆ***