ปลา​​แซลมอนทอดซอสส้ม

หากพูดถึงปลาที่บ้านชอบซื้อบ่อย ๆ คงจะเป็นปลาแซลมอน นกจะซื้อเก็บแช่แข็งเวลาห้างฯ ลดราคาปลาแซลมอน ซื้อเป็นตัว ๆ ให้เค้าหั่นชิ้นขนาดที่เราชอบ เวลาซื้อทั้งตัวส่วนใหญ่ นกจะบอกให้เก็บส่วนหัว ส่วนพุงปลาไว้ให้ด้วย เพราะคนที่นี้เค้าไม่เอากลับบ้านกัน เค้าเอาแต่ส่วนเนื้อปลาเท่านั้น ที่บ้านนกจะเอาส่วนหัว ส่วนพุงไว้แกงส้ม หากเพื่อน ๆ สนใจแวะอ่านได้จากลิงค์นี้ได้เลย เป็นสูตรแกงส้ม หรือแกงเหลืองแบบปักษ์ใต้  http://pinkroselove-nd.blogspot.com/2023/03/blog-post_3.html



ส่วนผสม 
ปลาแซลมอน  4 ชิ้น
น้ำส้ม 2 ผล
แป้งทอดกรอบ 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทรายแดง 2 ช้อนโต๊ะ
เกลือป่น หยิบมือ
พริกไทยป่น  หยิบมือ
น้ำซุปไก่ สำหรับผสมน้ำซอส
เนยสดรสเค็ม 50 กรัม
น้ำมันพืชสำหรับทอด 

วิธีทำ 
1.ตั้งกระทะบนเตาโรยน้ำตาลทรายให้ทั่ว ๆ กระทะ ใช้ไฟกลางรอให้น้ำตาลทรายละลาย จากนั้นใส่น้ำส้มและน้ำซุปไก่ลงไปเคี่ยวจนซอสเริ่มเหนียว ใส่เนยสด ปรุงรสด้วยเกลือป่น และพริกไทยป่น คนให้ทุกอย่างเข้ากันชิมรสตามชอบ พักไว้
2.นำปลาแซลมอนมาล้างทำความสะอาด พักไว้ให้สะเด็ดน้ำ นำกระดาษมาซับชิ้นปลาให้แห้งสนิท โรยเกลือป่น พริกไทยป่น คลุกกับแป้งทอดกรอบบาง ๆ ให้ทั่ว ๆ ชิ้นปลา
.ตั้งกระทะใส่น้ำมันสำหรับทอดปลา ใช้ไฟกลาง พอน้ำมันร้อนนำปลาแซลมอนที่ชุบแป้งไว้ลงไปทอดจนสุกเหลืองทั้งสองด้าน ตักปลาขึ้นพักบนตะแกรงให้สะเด็ดน้ำมัน นำปลามาจัดใส่จานราดด้วยซอสส้ม ยกเสิรฟ์ผักต้มตามชอบ